Fortsätt till huvudinnehåll

Reynsluheimar lesenda

 


Í gær hélt ég útgáfuboð í lokaðri bókabúð sem hafði orðið fyrir tölvuárás og verið skellt í lás. Það mættu samt margir og ég gat farið glöð að sofa í gærkvöldi. Í boðinu var ég spurð hvort ég væri ekki komin í frí. Það fannst mér skemmtilegt því að þó að mér finnist ég eiginlega ekki beinlínis vera í vinnu þá finnst mér ég aldrei eiga frí. Vegna þessarar spurningar ákvað ég samt að taka mér frí í dag frá því að skrifa útvarpsþátta- og sjónvarpsþáttahandrit, sem eru helstu verkefni mín þessa dagana. Ég get ekki afsakað mig með því að þykjast vera upptekin við kynningar á nýjum bókum mínum, þýðingu og smásagnasafni, ég er bókuð á tvo upplestra og alls ekki neitt annað. Þetta er aldeilis eitthvað annað en Eiríkur Örn Norðdahl sem þýtur umhverfis landið með posa og bókakassa og kynnir og selur nýju bókina sína og segist vera til í að mæta í viðtöl í næstu viku. Ég er auðvitað bara miklu latari en Eiríkur og svo er mér svakalega illa við að aka eftir þjóðvegum Íslands að vetrarlagi. 

Í morgun las ég, í danska blaðinu Information, grein eftir blaðakonuna Mariu Skov, sem fjallar um bóklestur hennar. Í byrjun ársins 2022 las hún tvær bækur eftir konur, aðra eftir Rachel Cusk, hina eftir Söru Stridsberg og langaði eftir það að lesa meira eftir þessa tvo höfunda. Hún fór að horfa á bókahillurnar sínar og uppgötvaði þá að meirihluti bókanna var eftir karlmenn. Þetta varð til þess að hún ákvað að lesa bara fagurbókmenntir eftir konur á síðasta ári. Eftir á spurði hún sig svo hvort lestur margra bóka eftir konur hefði skipt máli og já, henni finnst lesturinn hafa haft mikla þýðingu. Hún las um konu sem plantaði sjálfri sér eins og tré í garð fyrir utan Teheran, hún las um konu í París sem stakk prjóni upp í legið á sér til að binda enda á meðgöngu, hún las um konu sem lét draum sinn um að synda yfir Ermarsund rætast, hún las um konu sem dó úr leiðindum og hún las um konu sem rifjaði upp hver hún hefði verið árið 1983. 

Blaðakonan valdi þessar bækur eftir konur eftir því hvað henni leist vel á og hvað kom upp í hendurnar á henni. Margar voru nýjar bækur höfunda sem mikið var fjallað um og hún fékk í hendurnar sem starfandi blaðakona, t.d. eftir Linn Ullmann og Annie Ernaux, einhverjar fékk hún ábendingar um héðan og þaðan og nokkrar fékk hún að láni eftir að hafa rekið í þær augun í bókahillum hjá fólki sem hún heimsótti. Hún segist ekkert hafa spáð sérstaklega í hvað væri gott eða slæmt í bókum eftir konur og karla, heldur hefur þessi litla tilraun hennar sýnt henni hvað okkur hættir til að velja þá þægilegu leið að lesa það sem mest er tekið, það sem fjallað er um á bókmenntasíðum blaðanna og í menningarþáttum í sjónvarpi, það sem er á vinsældarlistum og aðrir eru að lesa. Hún segir að nýir heimar hafi opnast henni við að beygja af þessari leið, lesa eitthvað nýtt og forvitnilegt sem hún þurfti aðeins að teygja sig eftir eða jafnvel lesa eitthvað sem hún hélt fyrirfram að væri kannski ekki áhugavert. 

Maria Skov er ekki menntuð í bókmenntafræði, hún er fjölmiðlafræðingur, þannig að hún hefur ekki kynnst bókmenntum sem fræðigrein og hún segist gjarna hafa látið duga að lesa það sem fær góða fjölmiðlaumfjöllun. Hún nefnir líka að þegar hún las síðast skáldsögur sem henni voru settar fyrir af kennara hafi það verið í menntaskóla rétt fyrir aldamót og að það hafi að mestu leyti verið bækur eftir karla. 

Í fyrra birtist grein um rannsókn sem var gerð við Aarhus Universitet þar sem meðal annars kom fram að dönsk blöð birta gagnrýni um miklu fleiri bækur eftir karlkyns höfunda en kvenkyns höfunda og að karlar fá almennt fleiri stjörnur en konur. Danir eru miklir stjörnumenn og það er hægt að fá sex stjörnur (reyndar eru það hjörtu en ekki stjörnur) í Politiken. Þetta hefur væntanlega orðið til þess að Maria Skov hefur í gegnum árin lesið miklu meira eftir karla en konur. 

Blaðakonan segir að þetta ár þegar hún las (næstum) bara bækur eftir kvenkyns höfunda hafi orðið til þess að henni finnist hún hafa breyst og öðast nýja reynslu. Bækurnar voru margar um konur sem hún gat á einhvern hátt speglað sig í, hún fór að sjá reynslu sem hún hefur orðið fyrir í lífinu með öðrum hætti en áður og segist núna skilja suma hluti betur en áður. Heimur hennar sé stærri en hann væri annars, hún hafi kynnst röddum sem hún á mikið sameiginlegt með og þannig finnist henni hún tilheyra einhvers konar systralagi með ákveðnum höfundum, sem margar hafa lifað allt öðruvísi lífi en hún, sumar í fjarlægum heimsálfum. Í sumum þessara landa hafði hún dvalið, t.d. ferðaðist hún um lönd Suður-Ameríku í byrjun aldarinnar, þá keypti hún sér bækur sem henni var bent á að lesa, þær voru til dæmis eftir Gabriel Garcia Marquez, Paulo Coelho og Mario Vargas Llosa, ekki ein einasta eftir konu. Danska blaðakonan segir samt að langflestar bækurnar sem hún las á síðasta ári séu eftir konur frá Vesturlöndum, þær eru þýddar á dönsku. Niðurstaðan í stuttu máli er samt sú að bókmenntir geti kennt okkur mikið um heiminn og að hún hafi orðið að viðurkenna fyrir sjálfri sér að hún sé alin upp við heimssýn er að miklu leyti byggð á reynsluheimi karla og að allt of fáar raddir kvenna hafi náð til hennar. 

Í lok þessarar löngu greinar í Information segir Maria Skov frá samtali sem átti sér stað eina sumarnótt þegar fólk átti ekki að vera að hittast mikið vegna covid. Hún hafi setið við varðeld ásamt nokkrum vinkonum sínum og ein vinkvennanna trúði þeim fyrir því að hún væri bara hrædd við tvennt í heiminum, annars vegar hákarla og hins vegar karlmenn. Vinkonurnar fóru auðvitað að hlæja en véku síðan talinu að hákörlum og þeirri hættu sem fylgir hlýnun sjávar, að hákarlar fari mögulega að synda um nálægt dönskum ströndum. Karlahræðslan var ekki rædd sérstaklega en Maria Skov játar að í lok síðasta árs hafi hún lesið eina bók eftir karlmann, það er Serotonin eftir Michel Houellebecq, en hana þurfti hún að lesa vegna vinnunnar. Þá rifjaðist þetta með karlana og hákarlana upp, því hún segist nefnilega vera hrædd við karla sem hugsa um konur eins og persónur í verkum Houllebecqs gera. Kuldinn í kvenlýsingum hans hafi setið í beinunum á henni lengi eftir lesturinn. Í Politiken í dag er gagnrýni um nýjustu bók Houllebecqs, hún fær eitt hjarta og það stendur að hann hefði betur látið hana óútgefna.

 





Kommentarer

  1. Your post was a joy to read. Thank you for sharing your wisdom!

    SvaraRadera

Skicka en kommentar

Populära inlägg i den här bloggen

Bækur

Ég hef ekki opnað þetta blogg síðan ég var á Sikiley fyrir tæpum tveimur mánuðum, en ákvað rétt í þessu að ég hefði tíma og væri í stuði til að skrifa smávegis. Það er dálítið mikið að gera, ég þeysist um landið ásamt Atla/Kött Grá Pje því við erum skáld í skólum þessa dagana. Í vikunni höfum við verið í skólum í Reykjavík, á Flúðum og í Grindavík að hitta skemmtilega unglinga en í dag er frí frá því verkefni. Í dag þarf ég hins vegar að flengjast upp á Funahöfða og lesa úr nýrri bók sem við Hildur skrifuðum saman, það er framhald af bókinni um Dodda sem kom út fyrir nákvæmlega ári, ég mæli með henni! Nú og svo er ég byrjuð að þýða nýja (en samt gamla) bók. Í gærkvöldi horfði ég á heimildarmynd á Netflix um Joan Didion. Myndin er alveg ágæt, kannski dálítið yfirborðsleg, en mér finnst samt heimildarmyndir um áhugavert fólk alltaf forvitnilegar. Í myndinni kom fram að Joan drakk (eða drekkur) kók og borðaði hnetur í morgunmat, það finnst mér svalt. Í kjölfarið rifjaði ég upp blogg sem

Féll í dá

Þegar ég var barn fletti ég dagblöðum sem urðu á vegi mínum, Þjóðviljanum, Mogganum, Tímanum og jafnvel Alþýðublaðinu, en á einhverjum tíma varð það svo þunnt að það var kallað Alþýðublaðsíðan. Í þessum blöðum voru stundum  greinar og fréttir sem ég var mjög spennt fyrir og á tímabili var ég sérstaklega spennt fyrir greinum um fólk sem hafði fallið í dá. Sennilega komu svoleiðis fréttir dálítið í staðinn fyrir dramatísk tilfinningaklámsviðtöl sem síðar fóru að birtast. Frá tíu ára aldri og fram undir tvítugt fylgdist ég eins náið og ég gat með Karen Ann Quinlan sem féll í dá eftir að hafa svelt sig til að komast í of lítinn kjól, samt var hún bara um 50 kíló. Hún fór mjög svöng í partý og fékk sér pillur og vín og sofnaði og vaknaði ekki aftur. Í dáinu var hún í áratug og mikið var fjallað um hvort leyfa ætti að taka öndunarvél og mögulega einhverjar fleiri vélar úr sambandi svo hún gæti dáið. Svo var það Sunny von Bülow, gríðarlega rík kona sem féll í dá um 1980. Ég fylgdist ekki ei

Bloggvinsældir og hipsteraskegg Raspútíns

Eitthvað hefur gerst á þessu bloggi. Undanfarnar vikur hafa daglegir gestir verið örfáir tugir, jafnvel bara tveir, en skyndilega fór að rjúka úr teljaranum og nú nálgast gestakomur síðan í gær þúsund. Ég óttast þó ekki að vinsældirnar verði varanlegar, gestum fækkar væntanlega aftur þegar Costco verður opnað. Fyrr í dag hittumst við Gunnþórunn Guðmundsdóttir í Efstaleiti og ræddum við Höllu Þórlaugu um bók vikunnar . Það var mjög skemmtilegt, mér finnst eiginlega jafn gaman að tala um bækur og að lesa bækur (og líka skemmtilegra að tala um bækur annarra en mínar eigin). Í stúdíóinu var ég spurð hvort ég væri úr sveit, svoleiðis spurningu fær fólk sem tekur að sér að tjá kaldlyndi gagnvart viðkvæmum og sjálfsleitandi hipsterum; í mér blundar sennilega harðbrjósta spegilsjálf Óttars Guðmundssonar. Á meðan ég beið eftir strætó á Rauðarárstígnum í morgun bölvaði ég ísköldu norðanroki og íhugaði að flytja til heitu landanna (eða að minnsta kosti til Danmerkur). Nú eftir hádegi rofaði h

Ertu að reyna að vera fyndin?

Iris Murdoch með kisunni sinni Fyrir mörgum árum, í viðtali um einhverja bók eftir mig, spurði fjölmiðlamaður mig eftirfarandi spurningar: „Ertu að reyna að vera fyndin?“ Ég hef ekki hugmynd um hverju ég svaraði og reyndar var ég löngu búin að gleyma því að ég hefði verið spurð þegar Snæbjörn minnti mig á það einhvern tíma í fyrra, honum fannst þetta fyndin spurning. Í gærkvöldi horfði ég á viðtal við Babben Larsson, sem er sænsk leikkona, grínisti og uppistandskennari við Dramatiska Institutet í Stokkhólmi. Þar var hún spurð hvað væri fyndið og í stuttu máli sagði hún eitthvað á þá leið að oft þætti fólki það fyndið þegar varpað væri ljósi á aðstæður sem það gæti séð sjálft sig í eða kannaðist við, en á einhvern óvæntan hátt eða í óvæntu samhengi.   Gagnrýnandinn John Self skrifaði grein í fyrra, sem birtist á vef BBC, þar sem hann hélt því fram að skáldskapur sem fengi okkur til að hlæja væri í raun oft sá besti og djúpstæðasti. Self var þarna að gagnrýna Booker-verðlaunalistann árið

Uppvaskarinn

Ég hélt að ég væri alein á litla gistiheimilinu en það er misskilningur. Ég hef ekki heyrt neitt sem bendir til mannaferða en í gær setti ég gaffal í vaskinn í eldhúsinu (þann sem ég notaði til að borða kvöldmat upp úr plastboxi) og einhver var búinn að þvo hann þegar ég fór á fætur. Síðdegis í dag setti ég óhreint glas í vaskinn og í kvöld var búið að vaska það upp. Ég mun sennilega ekki hitta þann sem er í uppvaskinu því ég fer í fyrramálið. Ég þarf að taka af rúminu og ryksuga áður en ég fer, þannig virkar þetta gistiheimili. Í morgun vaknaði ég við svartþrastarsöng, eins og í Lyon og Reykjavík. Sem betur fer syngja rotturnar ekki. Ég sé ummerki um þær hérna í garðinum. Það er allt morandi af rottum í miðborg Stokkhólms. Þegar svartþrestirnir vöktu mig tók ég þessa mynd út um gluggann.

Óþolandi karlmaður

Um daginn skrifaði sænskur blaðamaður og rithöfundur tvær greinar í dagblaðið Expressen um hvað það hefur reynst honum erfitt í lífinu að fólki líkar ekki við hann. Maðurinn heitir Jens Liljestrand og hafi hann þótt ósympatískur allt sitt líf þá er því að minnsta kosti lokið núna því tvær greinar um eigin vanlíðan vegna þess hvað maður er óvinsæll hafa pottþétt breytt þessu. Það er löngu búið að rannsaka það að opinská viðtöl og játningar gera fólk vinsælt, sérstaklega ef fólkið er karlmenn. Þá eru þeir búnir að opna sig og sýna einlægni og eru þar með skilgreindir sem krútt. En sem sagt, Jens Liljestrand áttaði sig snemma á því að hann væri óvinsæll. Fólki fannst hann með óþægilega nærveru, montinn og ókurteis. Hann hélt að þetta væri eitthvað spes og sérstakt í eigin fari, en eftir að hann skrifaði greinarnar tvær þá lét fullt af fólki í sér heyra og lýsti samskonar upplifunum. Svo hafði blaðakona DN líka samband við Jens, hún las greinarnar hans og tók við hann viðtal. Talandi um ke

Kynlíf langömmu þinnar

Í Politiken er greinarflokkur þar sem starfsfólk safna er spurt um áhugaverða gripi á söfnunum sínum. Í dag var ég að lesa um græju sem var víst til á langflestum dönskum heimilum á fyrri hluta síðustu aldar og var að sögn safnvarðar á dönsku safni notuð sem getnaðarvörn í áratugi. Tækið var notað til að skola út sæði eftir samfarir, en einnig til skolunar eftir fæðingar og ólögleg þungunarrof. Ílátið var fyllt af vatni og hengt hátt upp og svo var spúlað út með hjálp þrýstings og vatns. Þetta tæki mun hafa verið algengt frá 1920 til 1950, en var einnig töluvert notað eftir það því pillan kom jú ekki á markaðinn fyrr en á sjöunda áratugnum. Ýmist var notað hreint vatn eða að út í það var blandað ediki eða sítrónusafa, en það mun ekki hafa verið hollt fyrir líkamann, sýrustigið gat farið í tómt rugl. Svo er þetta ekki sérlega góð getnaðarvörn heldur, en sennilega betra en ekki neitt.  Safnvörðurinn sem er til viðtals í Politiken segir að þessi græja hafi verið gríðarlega mikið notuð á s

Þar sem strákarnir heilsast með kossum

Hús sem ég geng oft framhjá Líkt og í Norðurmýri er líklegt að maður vakni við svartþrastarsöng í gamla hverfinu í Lyon. Flest annað er ólíkt. Fyrir utan Nautastræti 9 er oft mjög margt um manninn seinnipart dags og um helgar. Það eru veitingahús í næstum öllum húsum í grenndinni, nema það sé bakarí, slátrari eða einhver smákaupmaður. Það er samt alveg magnað að ég verð næstum ekkert vör við allt fólkið sem er á sveimi um hverfið þegar ég er inni. Íbúðin snýr út að bakgarði og hér inni er yfirleitt algjör þögn. Ferðahandbókin heldur því fram að í borginni séu flestir veitingastaðir á kjaft í heimi. Og það er engin lygi að það sé mikið af góðum mat í Lyon. Allt sem ég hef keypt til að borða og drekka hefur verið gott. Misgott að vísu en samt alltaf gott og oftast mjög-mjög gott. Meira að segja texmex-borgarinn á McDonalds var með ætu brauði og góðu salati. Á torginu við dómkirkjuna Internetið í íbúðinni datt út fyrir viku. Skýringin er sú að leigusalinn okkar deildi þráðlaus

Þjóð í hlekkjum

Í dag fékk ég skemmtilegan póst frá konu og rithöfundi sem stingur upp á að við fáum okkur kaffi. Hún segist líka hafa verið að láta frá sér marga árganga af Tímariti Máls og menningar. Þeir voru fullir af greinum eftir misyfirlætislega karlmenn, en hún lét mig vita að hún hefði klippt eina grein úr, það er þessi grein sem ég skrifaði fyrir tuttugu árum , og var auðvitað búin að gleyma hvað stæði í. Mér sýnist þetta standast tímans tönn ágætlega hugmyndafræðilega, en núna myndi ég skrifa svona grein í allt öðrum stíl, svona ef ég á annað borð gæfi mér tíma til að skrifa grein. Mér finnst áhugavert að það eru engar millifyrirsagnir settar inn í svona langa grein. Sem ritstjóri í dag hefði ég brotið þetta upp. En nú er ég komin í vinnugír og ætla ekki að skrifa meira, þess vegna ætla ég ekkert að ræða ferð mína í gær á barinn Mónakó á Laugaveginum.

Hraði hins talaða máls

Ef ég héldi mína persónulegu kvikmyndahátíð þá yrði hún gamaldags og full af myndum sem ég sá sem krakki og nokkrum sem ég sá á kvikmyndahátíð þegar ég var í menntaskóla. Mögulega veldi ég einhverja eftir Fassbinder og þessa um kvöldverðarboðið hjá borgarastéttinni eftir Luis Buñuel, Midnight Cowboy yrði líka sýnd og sömuleiðis 3 Women eftir Robert Altman. Psycho væri einhvers staðar á dagskránni, Fílamaðurinn , Nosferatu , Fanny og Alexander, Crossing Delancey, Frankie og Johnny  og kannski Romancing the Stone eða Smokey and the Bandit . Íslenska bíómyndin yrði mögulega Fíaskó , hana sá ég reyndar bara í fyrsta skipti um daginn, en mér fannst hún mjög skemmtileg. Þetta yrði augljóslega mjög illa sótt kvikmyndahátíð og teldist til lítilla tíðinda.  Þetta fór ég nú bara að hugsa um í morgun þegar ég las um norska rannsókn sem sýnir að talhraði fólks hefur aukist um 50 % síðan í seinni heimsstyrjöldinni. Mér finnst nefnilega allt gerast allt of hratt í nýjum bíómyndum, ég á of erfitt